CÁC LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THIẾT KẾ HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG TẠI SÂN GOLF

Công ty Cổ phần Công nghệ Plasma Ứng Dụng 13/05/2023
CÁC LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THIẾT KẾ HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG TẠI SÂN GOLF

 

GOLF – nguồn gốc là một trò chơi được chơi trên bờ biển Scotland vào thế kỷ 15. Người chơi gôn sử dụng gậy hoặc gậy để đánh cồn cát thay vì những quả bóng xung quanh chúng. Golf được phát triển mạnh mẽ, du nhập từ rất sớm vào Việt Nam, đây cũng được coi là một môn thể thao thú vị được các giới thượng lưu săn đón và ưu ái mệnh danh là "quý tộc" trong làng thể thao. 

Golf là một môn thể thao ngoài trời. Người chơi đi trên sân cỏ và đánh bóng bóng bay trong không gian phía trên sân cỏ. Do đó, khi xem xét ánh sáng của sân golf, không chỉ xem xét độ rọi của người chơi gôn đi bộ mà cả bóng rơi trên bãi cỏ.

Tiêu chuẩn hệ thống chiếu sáng sân golf

Hệ thống chiếu sáng là một phần quan trọng để đánh giá sân golf có đạt chuẩn chất lượng hay không. Ở những thời điểm không có đủ ánh sáng tự nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng chính là yếu tố then chốt để hoạt động thể thao diễn ra thuận lợi. Để đảm bảo được chất lượng hoạt động xuyên suốt cho các golfer cải thiện được tầm nhìn ở các khu vực sân chơi lớn như sân golf, hiện nay đã có các loại đèn LED chuyên dụng cho sân golf với các tia sáng phản chiếu lớn, đảm bảo được yêu cầu ánh sáng tốt, dịu nhẹ đáp ứng nhu cầu về thị giác cho các vận động viên trên sân hoạt động vào buổi tối.

1. Điều kiện tiêu chuẩn chiếu sáng hệ thống sân golf Khu vực phát bóng (Tee Off)

  • Khu vực phát bóng (Tee off)

Đây là khu vực cần có nguồn sáng đạt chuẩn và đảm bảo để các Golfer có thể nhìn thấy bóng một cách rõ ràng và thực hiện swing một cách chính xác và thoải mái nhất, chính vì vậy yêu cầu có rọi trung bình theo phương ngang cho mỗi khu phát bóng là Eh ≥ 100lx với độ đồng đều Umin/ave ≥ 0,4.

  • Khu vực Fair Way

Đây là khu vực có diện tích rộng lớn, chiếm một diện tích khá lớn của khu vực đánh bóng, chính vì vậy yêu cầu ánh sáng phải đạt chuẩn là sao để khách hàng có thể dễ dàng tìm được bóng sau các cú đánh, cũng như quan sát được hướng sẽ đánh bóng tiếp theo. Vì vậy theo kinh nghiệm thì người ta đưa ra một mức độ rọi tối thiếu cho Fair way là >100 lux, với độ đồng đều Umin/ave ≥ 0,4.

Golf thủ mới cần biết về Fairway Yen Bai Star Golf

  • Khu vực gạt bóng (Green)

Đây là một trong những khu vực rất khắt khe về nguồn sáng vì các golfer cần phải quan sát được đường bóng lăn trên sân cỏ, chính vì vậy để đảm bảo điều này thì yêu cầu độ rọi >200 lux, với độ đồng đều Umin/ave ≥ 0,5.

Tìm hiểu luật chơi golf: Luật 13 - Khu vực gạt bóng

2. Các tiêu chí để lắp đặt hệ thống ánh sáng tại sân golf

  • Lux (Độ sáng) Tiêu chuẩn chiếu sáng sân golf

Phạm vi sân gôn giải trí và luyện tập, mức lux mặt sân nên từ 200 đến 300 lux. Mức độ sáng này cho phép người chơi và khán giả nhìn rõ quỹ đạo chơi gôn. Nếu sân chuyên nghiệp, cho biết nó được thiết kế để tổ chức các giải đấu quốc tế mức độ chiếu sáng sẽ lên tới 800 đến 1200 lux!

Có hai loại chiếu sáng có thể kế đến, ngang và dọc. Ngang có nghĩa là ánh sáng trên mặt đất (bãi cỏ chơi gôn), trong khi chiều dọc đại diện cho khuôn mặt và cơ thể của người chơi gôn. Tỷ lệ giữa ngang và dọc nên được đóng lại thành một.

  • Mức độ đồng nhất của đèn khu vực sân golf

Việc thiết kế lắp đặt đồng nhất các đèn khu vực là vô cùng cần thiết, đảm bảo được mức độ tương đương của các đèn là như nhau. Độ đồng đều kém sẽ gây đau mắt và mệt mỏi vì chúng ta cần áp dụng đèn sáng và mờ liên tục. Nó được định lượng theo thang điểm 0 đến 1 (tối đa). “1” có nghĩa là mức lux ở mọi vị trí trên sân golf đều có độ sáng như nhau.

Đối với các vùng đặt màu xanh lá cây, nên có ít nhất 0,5 độ đồng nhất, có nghĩa là tỷ lệ lumen tối thiểu đến tối đa (U1) hoặc tối thiểu trên trung bình (U2) là 0,5. Đối với giải đấu hạng nhất, đôi khi cần có sự đồng nhất lên đến 0,7.

  • Ánh sáng đèn không gặp tình trạng nhấp nháy

Tốc độ tối đa của bóng gôn có thể đạt tới >200 dặm / giờ. Chuyển động của gậy chơi gôn và bóng được ghi lại bằng camera tốc độ cao. Nếu đèn nhấp nháy dưới máy quay, khán giả sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc thú vị.

Hệ thống đèn pha cho sân gôn của chúng tôi tương thích với video chuyển động chậm từ 5000 đến 6000 khung hình / giây. Tốc độ nhấp nháy là khoảng 0,3%, có nghĩa là sự dao động của đầu ra lumen là 0,3%, không thể quan sát được ở cả mắt thường và máy ảnh.

  • Nhiệt độ màu

Đối với giải đấu chuyên nghiệp, ánh sáng nhiệt độ màu khoảng 5000k. Ngược lại, nếu bạn sở hữu một câu lạc bộ chơi gôn cộng đồng hoặc sân tập giải trí, cả đèn ấm và đèn trắng đều có thể sử dụng. Hệ thống chiếu sáng của chúng tôi về phạm vi chơi gôn có nhiều loại nhiệt độ màu từ 2700 đến 6500K.

3. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống đèn Led sân golf

  • Về hệ thống điện 

Hệ thống điện sân golf phải đảm bảo tiêu chuẩn có khả năng chống bụi và nước mưa. Vật liệu cấu thành phải đảm bảo độ bền cho sản phẩm. Hệ thống điện cấp bao gồm: Trạm biến áp; Tủ điện tổng; Mương cáp; Cáp điện ngầm; Tủ điện điều khiển chiếu sáng; Tủ điện điều khiển cột đèn.

  • Về hệ thống cột đèn chiếu sáng

Thông thường các cột đèn sân Golf là loại cột đa giác, được mạ kẽm, có chiều cao từ 15-18 mét. Đỉnh cột cần được bố trí các dàn thanh xà để bắt đèn.

  • Hệ thống đèn Led

Độ cao lắp đặt đèn led sân golf để đạt tiêu chuẩn ánh sáng là từ 6 – 8 mét. Khoảng cách lắp đặt đèn giữa các cột đèn chiếu sáng sân golf từ 7 – 8 mét để đảm bảo điểm phát bóng luôn sáng, không bị chắn sáng

Tiêu chuẩn hệ thống chiếu sáng sân golf

 

APT sở hữu đội ngũ lãnh đạo, nhân viên đã có nhiều kinh nghiệm, từng làm việc ở nước ngoài nhiều năm và có kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, chế tạo các thiết bị công nghệ đèn LED đang chuẩn. Sản phẩm được thiết kế, sản xuất và bán ra thị trường luôn đạt chất lượng và giá thành cạnh tranh. Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn.

 

 

 

x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X